Nhu cầu dinh dưỡng trẻ mầm non

23/12/2013 11:20 Sáng 0 phản hồi

NHU CẦU DINH DƯƠNG TRẺ  MẦM NON

Hiện nay ở Việt Nam, theo điều tra của viện dinh dưỡng năm 1995, số trẻ dưới 5 tuổi bị  suy dinh dưỡng chiếm tỉ lệ 45% (cân nặng/tuổi), năm 2000: 34%. Bên cạnh đó số trẻ em tăng cân quá mức đang gia tăng ở một số đô thị, thành phố lớn như ( Hà Nội – TP Hồ chí Minh).

Một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng này là do thiếu các kiến thức về dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe cho trẻ em. Xuất phát từ tình hình thực tế đó, trong chương trình kế hoạch hành động Quốc gia về dinh dưỡng ( Năm 1995 – 2000) do Thủ Tướng chính phủ Việt Nam phê duyệt, tại quyết định số 576 TTg ngày 16/9/1995. Một trong những nhiệm vụ của Bộ giáo dục và đào tạo là triển khai chương trình giáo dục dinh dưỡng ở các cấp từ mầm non đến đại học. Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2001 đến 2010 cũng đã tiếp tục triển khai công tác giáo dục dinh dưỡng và phổ cập kiến thức dinh dưỡng cho toàn dân.. Đây là nhiệm vụ nhằm thực hiện mục tiêu giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng cho trẻ từ 0 đến 5 tuổi xuống dưới 25% vào năm 2005, và dưới 20% năm 2010, tỉ lệ trẻ em béo phì dưới 5 tuổi không quá 5% vào năm 2010.

Để thực hiện chương trình giáo dục dinh dưỡng cho trẻ mầm non năm 2010 đến năm 2015 giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng dưới 15% và tỉ lệ béo phì không quá 5% vào năm 2015. Bộ Giáo dục đào tạo đã đưa ra nội dung giáo dục dinh dưỡng sức khỏe vào chương trình chăm sóc giáo dục trẻ ở nhà trẻ mẫu giáo. Việc đưa các nội dung giáo dục dinh dưỡng sức khỏe vào giảng dạy cho trẻ mẫu giáo là một việc làm rất cần thiết như vậy sẽ tạo ra sự liên thông về giáo dục dinh dưỡng liên tục từ độ tuổi mẫu giáo cho đến tuổi học đường. Mặt khác ở độ tuổi mẫu giáo trẻ rất nhạy cảm và nhanh chóng tiếp thu những điều được dạy bảo. Tiến hành giáo dục dinh dưỡng cho trẻ mẫu giáo sẽ góp phần quan trọng trong chiến lược con người tạo ra một lớp người mới có sự hiểu biết đầy đủ về vấn đề dinh dưỡng, sức khỏe, biết lựa chọn một cách thông minh và tự giác cách ăn uống để đảm bảo sức khỏe cho mình. Công tác này cũng cần được triển khai rộng tới các bậc phụ huynh, các cấp lãnh đạo chính quyền và đoàn thể, tuyên truyền cho họ các nội dung về giáo dục dinh dưỡng sức khỏe. Qua đó họ sẽ tự nguyện phối hợp cùng nhà trường trong việc chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ.

Để làm tốt công tác giáo dục dinh dưỡng trước hết cần trọn đối tượng và các thông điệp phù hợp giáo dục đồng thời có các hình thức triển khai phù hợp với từng nội dung. Hình thức triển khai phù hợp cho trẻ ở độ tuổi mầm non là tích hợp các nội dung giáo dục dinh dưỡng vào các chủ đề phù hợp.

Người làm công tác giáo dục dinh dưỡng trước hết vừa phải giáo dục dinh dưỡng vừa phải hiểu dược giáo dục dinh dưỡng là gì? Đó thực chất là tác động của y học nói chung và khoa học ăn uống nói riêng, đến sự nhận thức của con người để đi đến sự tự giác chăm lo ăn uống và sức khỏe cho bản thân mình. Đây là công việc truyền đạt các hiểu biết về khoa học ăn uống, các kinh nghiệm quý rút ra từ cuộc sống để con người biết chăm lo ăn uống của mình, của gia đình, của con cái, của tập thể….. ngày càng hợp lý.

Giáo dục dinh dưỡng cho trẻ mầm non là giúp trẻ:

- Làm quen với các thực phẩm, thức ăn sẵn có ở địa phương, biết lợi ích của thức ăn với sức khỏe con người.

- Dạy trẻ biết được lợi ích của việc ăn uống đúng cách, ăn nhiều bữa phối hợp nhiều loại thức ăn để bữa ăn đủ chất. Từ đó trẻ sẽ ăn các thức ăn do cô giáo và gia đình chế biến không kiêng khem vô lý.

- Giáo dục trẻ có thói quen vệ sinh ăn uống, nếp sống văn minh trong sinh hoạt: Rửa tay, lau mặt đúng cách trước khi ăn, nhai kĩ gọn gàng, không ngậm khi ăn, ăn hết xuất, không bỏ thừa thức ăn, không uống nước lã, biết tiết kiệm nước, bảo vệ nguồn nước sạch… Có rất nhiều các hình thức để đưa dinh dưỡng sức khỏe đến với trẻ tuổi mầm non.

* Đối với ở trường học:

Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã chọn lọc nguồn thực phẩm từ những đơn vị, cá nhân có uy tín có ký kết về vệ sinh an toàn thực phẩm. Để đảm bảo bữa ăn có đủ chất dinh dưỡng, thay đổi món ăn hợp lí, đội ngũ các cô nuôi của nhà trường đòi hỏi phải qua đào tạo về chuyên ngành nấu ăn và có bằng cấp 100% có trình độ trung cấp nấu ăn. Kế toán nhà trường thực hiện nghiêm túc tính khẩu phần ăn của trẻ theo theo phần mềm, đảm bảo khẩu phần ăn và tỉ lệ cân đối giữa các chất. Với tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ CBGVNV nhà trường về chế độ dinh dưỡng của trẻ, nhiều năm nay, trường không có vụ ngộ độc thức ăn nào xảy ra.

Thông qua hoạt động chuyên đề, giáo viên nắm vững cách tổ chức bữa ăn cho trẻ, giúp trẻ ăn ngon miệng, hình thành các kỹ năng ăn uống và sự hiểu biết của trẻ về  thực phẩm, các món ăn mà trẻ yêu thích. Đặc biệt vấn đề hình thành ở trẻ các kỹ năng: lao động tự phục vụ, thói quen ăn uống lành mạnh, giao tiếp thân thiện khi ăn uống được các cô chú trọng. Trên cơ sở đó, giáo viên cũng tuyên truyền các kiến thức về chuyên đề cho các bậc phụ huynh. Riêng lớp bé, các cô luôn chăm bón cho các bé ăn hết khẩu phần của mình. Có chế độ chăm sóc riêng cho trẻ suy dinh dưỡng và trẻ bị béo phì. Ngoài ra các cô giáo còn linh hoạt tích hợp vào các hoạt động vui choi và họa tập của trẻ như:

- Thông qua các tiết học: Môi trường xung quanh, truyện – thơ – bài hát…

- Thông qua các hoạt động vui chơi: Hoạt động ngoài trời, góc phân vai, xây dựng…

- Thông qua các hoạt động khác trong ngày như: giờ ăn – giờ đón trả trẻ… và các hoạt động thích hợp.

* Đối với ở gia đình:

- Gia đình củng cố những điều trẻ đã được học ở trường và rèn luyện cho trẻ các thói quen tốt trong ăn uống ở mọi lúc mọi nơi.

- Quan tâm đến nhu cầu dinh dưỡng của con em mình qua các phương tiện thông tin đại chúng – sách báo.

Lớp MGB C1 sưu tầm!

Để lại phản hồi của bạn cho bài viết này


Các tin khác