MỘT SỐ BIỆN PHÁP HÒA NHẬP TRẺ KHUYẾT TẬT

13/03/2014 9:28 Sáng 0 phản hồi

Trong suốt khoảng thời gian dài mang thai , bất kỳ ông bố bà mẹ nào cũng mong ngóng, chờ đời “khúc ruột” của mình khi sinh ra được lành lặn, khoẻ mạnh. Nhưng không phải ai cũng “ cầu được , ước thấy”, có những đứa trẻ khi sinh ra đẫ bị khuyết tật ( khiếm thính, khiếm thị, chậm phát triển, hay đa tật). Cháu Đỗ Vũ Khoa – sinh năm 2008_ đang theo học tại lớp A1 là một trong số trẻ bị khuyết tật theo học tại trường.

Khi nhận cháu vào lớp, chúng tôi cúng có nhiều băn khoăn lo lắng nhất định vì thể lực của cháu rất kém, trí tuệ còn nhiều hạn chế, khả năng tự phục vụ không có. Nhưng xuất phát từ tình thương, từ trách nhiệm của người giáo viên, qua quá trình tiếp xúc trực tiếp hàng ngày, hàng giờ với cháu chúng tôi cũng đã tìm ra một số biện pháp chăm soc, giáo dục để giúp cháu hoà nhập với các bạn cùng lứa tuổi trong lớp. Đó là:

-         Hàng ngày, chúng tôi trao đổi trực tiếp với bố mẹ của cháu đặc biệt là giờ đón- trả để lấy thông tin từ gia đình và có sự phản hồi lạitình hình sinh hoạt, học tập của cháu ở lớp để tìm rahình thức để chăm sóc và dạy cháu tốt nhất

-         Đưa một trẻ bình thường vào nề nếp hoạt động chung đã khó, huống chi phải rèn, dạy một trẻ khuyết tật vào nề nếp còn khó như thế nào? Từ những kiên trì, nhẫn nại, sự tỉ mỉ chu đáo cho dù phải lặp đi lặp lại nhiều lẩntong ngày, trong tuầnđể dạy dỗ, uốn nắn những hành vi của cháu:

-         Giờ đón cháu còn hay khóc, giãy đạp, các cô phải nhẹ nhàng, ân cần đón để cháu yên tâm khi tới lớp.

-         Giờ học vẽ: Chúng tôi vẫn xếp cháu vào bàn học của mình, chúng tôi không phát vở mà mà phát giấy cho cháu vẽ theo ý thích của cháu.

-         Giờ xếp hàng ra vào lớp: chúng tôi dạy cháu cách đi dép, cách đứng vào hàng để đứng cùng các bạn trong tổ

-         Giờ ăn: Lúc đầu chúng tôi ra dắt cháu ra lấy ghếvào bàn giúpa cháu nhớ bàn của mình và chúng tôi phải xúc cơm cho cháu ăn.

-         Vì khả năng tự phục vụ còn hạn chế vì thế chúng tôi phải can thiệp giúp cháu rất nhiều: cởi, kéo quần khi cháu đi vệ sinh hay dắt cháu đi uống nước nhiều lần trong ngày tránh để cháu khát nước…

-         Để cháu yên tâm tự giác hoà mình vào các hoạt độngtập thể một cách thường xuyên chúng tôi luôn giảng giải, đàm thoại  đến cháu mọi nơi , mọi lúc. Chúng tôi luôn gần gũi, theo sát , chỉ bảo chau để uốn nắn những hành vi lệch lạc, động viên kịp thời những tiến bộ của cháu.

Qua quá trình thực hiện những biện pháp trên, cháu Đỗ Vũ Khoa đã có nhiều chuyển biến rõ rệt( tính đến thời điểm hiện tại):

-         Về nề nếp:

+Cháu biết chào hỏi các cô khi đến lớp và lúc ra về.

+ Cháu cũng tự xếp hàng cùng với các bạn trong tổ khi ra vào lớp.

+ Biết tự bê ghế vào bàn và tự cầm thìa xúc cơm ơn.

+ Biết tự đi uống nước

+ Biết kéo quần khi đi vệ sinh

+ Biết tự cởi  và đi tất lúc trước và sau ngủ

-         Về trí tuệ:

+ Cháu biết ngồi vào nhóm tổ khi học bài.

+ Cháu cũng biết đọc bài cùng các bạn

+ Biết dùng búta vẽ vào vở của mình nội dung mà cô yêu cầu.

+ Biết sử dụng một số đồ dùng học tập

+ Hoàn thành một số công việc ở một số góc chơi: góc sách truyện, góc âm nhac, góc xây dựng…

Qua quá trình tìm một số biện pháp để giúp trẻ khuyết tật tại lớp chúng tôi thấy: Có rất nhiều lợi ích của việc giáo dục hoà nhập trẻ vào cộng đồng. Việc cho trẻ tham gia, hoà nhập có vai trò quan trọng đối với trẻ, có thể đó là lần đầu tiên trong đời chúng đợc mong đợi và khuyến khích làm những điều chúng có thể làm cho bản thân. Nếu chỉ sống và học tập mãi với những trẻ khuyết tật, trẻ khuyết tật sẽ khó có thể khám phá ra những tiềm tàng mà chúng có. Vì vậy, Chúng ta- những cô giáo mầm non, xuất phát từ tình yêu thương trẻ, hãy kiên trì, nhẫn nại, tỉ mỉđể chăm sóc các chắuchngr maybị kém hơn các bạn cùng trang lứa. Trên đây là một số biện pháp hoà nhập trẻ khuyết tật tại lớp của chúng tôi, chúng tôi đã làm và đã đạt được kết quả để các bạn tham khảo.

Mai Dịch, ngày 17/02/2014.

Giáo viên lớp A1

Để lại phản hồi của bạn cho bài viết này


Các tin khác