TẦM QUAN TRỌNG CỦA HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI

24/04/2014 3:39 Chiều 0 phản hồi

Hoạt động ngoài trời là một hoạt động không thể thiếu trong chế độ sinh hoạt hàng ngày của trẻ. Bởi thông qua đó, trẻ được tiếp xúc, gần gũi với thiên nhiên, hít thở bầu không khí trong lành, đồng thời được khám phá, thoả mãn trí tò mò của trẻ.

Giai đoạn bé đi nhà trẻ (2 – 6 tuổi) là giai đoạn phát triển quan trọng trong cuộc đời của bé. Ở giai đoạn này, trẻ hình thành, phát triển giao tiếp xã hội, phát triển về mặt tư duy, trí tuệ, thể chất và nhiều kĩ năng khác. Nếu không được tham gia các hoạt động ngoài trời, sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý, tình cảm, kỹ năng giao tiếp của trẻ, có thể khiến trẻ mất tự tin, thiếu sự linh hoạt, khó hòa đồng…

Vì vậy, trong các hoạt động dạy và học hàng ngày của trường Mầm non Sao Mai (Cầu Giấy, Hà  Nội) không thể thiếu các hoạt động ngoài trời.

Hoạt động ngoài trời bao gồm các hoạt động có chủ đích (nhằm rèn luyện một số kiến thức, kỹ năng cho trẻ một cách khoa học, theo đúng mục tiêu của chương trình); các hoạt động giúp trẻ nhận biết và làm quen với môi trường và cuộc sống xung quanh… Có thể nói, khi trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời, khi trẻ đùa nghịch, cười nói, chạy nhảy… thực chất là trẻ khám phá, học hỏi và có điều kiện phát triển tốt nhất những cảm xúc tích cực của mình.

Bên cạnh đó, các hoạt động này giúp trẻ phát triển về mặt thể chất, vận động, giúp bé tiêu hao năng lượng, do đó sẽ ăn ngủ ngon hơn. Việc chạy nhảy, vui đùa, hít thở không khí trong lành sẽ giúp cho đầu óc thoải mái, sảng khoái hơn, bé sẽ tiếp thu các bài học trong lớp một cách dễ dàng hơn.

Một lợi ích quan trọng của các hoạt động ngoài trời là tăng cường kĩ năng giao tiếp của trẻ. Trẻ sẽ tiếp xúc, làm quen, nói chuyện với các bạn trong lớp, từ đó giúp trẻ mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp. Ngoài ra, trẻ sẽ dễ dàng thích nghi, hòa nhập khi đến các môi trường khác.Do đó, có thể  khẳng định rằng, hoạt động ngoài trời có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc phát triển thể chất, tình cảm, trí tuệ của trẻ.

Không thể thiếu “sáng tạo”.

Mặc dù vậy, trong điều kiện cơ sở vật chất chật chội hiện nay, việc tổ chức các hoạt  động ngoài trời cho các bé ở trường mầm non Sao Mai phải luôn linh động, sáng tạo cho phù hợp với điều kiện thực tế của trường. Bên cạnh đó, giáo viên luôn theo dõi sát sao tâm lý của trẻ, để bố trí, tổ chức các hoạt động sao cho có hiệu quả nhất.Cụ thể, ở trường mầm non Sao Mai, các hoạt động ngoài trời được tổ chức một cách phong phú, đa dạng. Đó có khi chỉ là những hoạt động đơn giản như: Cho các bé chơi cầu trượt, nhà bóng, đi dạo quanh sân, thi nhận biết các cây xanh, các loài hoa có trong khuôn viên nhà trường,…, cũng có thể là những hoạt động cầu kì hơn như: Cho bé tham gia hội chợ của nhà trường, đi chơi công viên, tham gia các trò chơi dân gian… Từ đó, hình thành cho bé nhiều thói quen tốt như: Xếp hàng khi chơi, biết giúp đỡ nhau khi tham gia các hoạt động nhóm, hình thành thói quen tự lập…

Trường tận dụng các hành lang để trưng bày các bức vẽ của bé, trang trí khu vực mái che sân trường… từ đó tạo không gian bên ngoài sống động, khiến các bé thích thú, tăng cảm hứng cho bé khi tham gia các hoạt động do cô giáo tổ chức. Có thể thấy, cùng là một hoạt động như nhau, nhưng nắm rõ tâm lý của từng bé, sáng tạo, linh hoạt dựa trên cơ sở vật chất sẵn có của nhà trường, sẽ giúp các hoạt động ngoài trời trở nên sôi nổi, hấp dẫn hơn với trẻ.

Một số hình ảnh hoạt động ngoài trời của các bé trường mầm non Sao mai:

Để lại phản hồi của bạn cho bài viết này


Các tin khác